Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Sinh con với người nhiễm HIV bằng phương pháp lọc rửa tinh trùng

Bệnh viện Phụ sản TƯ đã áp dụng thành công phương pháp lọc rửa tinh trùng giúp những nam bệnh nhân HIV có thể sinh con khỏe mạnh, bình thường. Dân trí đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Viết Tiến, GĐ BV Phụ sản TƯ xung quanh những vấn đề này.
Cấu trúc virus HIV
Phương pháp lọc rửa tinh trùng lần đầu tiên được
tiến hành ở Việt Nam từ bao giờ và có đúng là nó sẽ giúp những bệnh nhân HIV có được đứa con không mang bệnh?
     Lọc rửa tinh trùng đã được thực hiện ở Việt Nam từ nhiều năm trước nhằm mục đích lựa chọn tinh trùng trước khi bơm vào tử cung người phụ nữ hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Điều này giúp tăng cường khả năng thành công cho các ca hỗ trợ sinh sản. Tinh trùng được cho vào một hóa chất có sẵn (cũng là môi trường nuôi cấy tinh trùng) rồi đưa vào máy quay ly tâm. Lực ly tâm sẽ tách tinh trùng khỏe về một phía, các tinh trùng chết, yếu, dị dạng và tinh tương về phía bên kia. Virus HIV nếu có trong tinh tương cũng sẽ bị tách ra khỏi tinh trùng. Nhưng nếu virus HIV tồn tại trong chính tế bào tinh trùng chứ không phải ở tinh tương thì việc lọc rửa cũng vô ích.
Như vậy, phương pháp quay li tâm cũng không phải là kỹ thuật mới lạ và cũng không đạt hiệu quả cao đối với những người có HIV nhưng vẫn muốn có con?
    Phương pháp chỉ có hiệu quả trong một chừng mực nhất định. Kể cả các nước có nền khoa học kỹ thuật phát triển như Mỹ, Nhật cũng chưa thể khẳng định đảm bảo đạt hiệu quả 100%  đối với việc lọc tinh trùng có nhiễm HIV. Chính vì vậy, khi có yêu cầu từ người nhiễm HIV, chúng tôi thường tư vấn là không nên, vì nếu chẳng may đứa trẻ sinh ra vẫn nhiễm bệnh thì sẽ là có lỗi với đứa con ấy.
Với những cặp vợ chồng kiên quyết muốn tiến hành biện pháp này?
    Luật Phòng chống HIV/AIDS và các văn bản pháp luật khác ở Việt Nam không cấm người nhiễm HIV sinh con (nhưng cũng không khuyến khích). Với những cặp vợ chồng kiên quyết muốn sinh con thì phương pháp lọc rửa tinh trùng sẽ giảm nguy cơ cho đứa con của họ. Để tiến hành biện pháp này người vợ phải có kết quả âm tính khi xét nghiệm HIV, hai người có dùng bao cao su trong tất cả các lần quan hệ tình dục.
Chi phí bao nhiêu cho mỗi lần lọc rửa tinh trùng, thưa TS?
    Đây là kỹ thuật khá thông thường nên người sử dụng chỉ phải trả khoảng vài trăm nghìn đồng cho một lần lọc rửa tinh trùng.
Đã có người sang Thái Lan để tiến hành lọc rửa tinh trùng và họ đã có được đứa con khoẻ mạnh. Kỹ thuật này ở đó có tốt hơn ở Việt Nam?
    Phương pháp lọc rửa tinh trùng ở Việt Nam hay Thái Lan hoặc bất cứ quốc gia nào đều giống nhau, không có chuyện hơn hoặc kém, đó chỉ là tâm lý sính ngoại.
Chú ý: Bạn có thể gọi đến tổng đài 19006246 để được tư vấn về HIV 24/7

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét